##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Ảnh hưởng của xe tải nặng lên vận tốc dòng giao thông hỗn hợp

Trần Vũ Tự , Nguyễn Huỳnh Tấn Tài , Lê Ngọc Tấn

Tóm tắt

Nghiên cứu tập trung vào phân tích sự ảnh hưởng của xe tải nặng, mà cụ thể là xe Rơ Moóc lên vận tốc dòng giao thông trong môi trường xe gắn máy ở Việt Nam. Bằng cách phân tích số liệu quay được tại các đoạn đường có sự hiện diện xe tải nặng, nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa thời gian đi lại và thành phần xe Rơ Moóc cũng như sự ảnh hưởng của xe Rơ Moóc lên vận tốc dòng giao thông. Kết quả nghiên cứu cho thấy, thời gian đi lại trên đoạn nghiên cứu ở lúc cao điểm có thể tăng 88% so với giờ thấp điểm nếu xét ở dòng giao thông có cùng thành phần phương tiện  xe Rơ Moóc. Nghiên cứu đã đưa ra mối quan hệ giữa vận tốc và lưu lượng giao thông cho trường hợp có và không có sự hiện diện của xe Rơ Moóc trong dòng giao thông. Nghiên cứu cho thấy sự ảnh hưởng của xe Rơ Moóc lên sự làm việc của dòng giao thông xe máy ở Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

  1. Transportation Research Board, Highway Capacity Manual, Washington, D.C National Academy of Sciences, (2010)
  2. Ủy Ban An Toàn Giao Thông Quốc Gia, tại trang http://antoangiaothong.gov.vn/
  3. Trần Vũ Tự, Nguyễn Hữu Huy, Hồ Sĩ Đắc, “Ước Lượng Giá trị Quy Đổi Của Xe Rơ Moóc Trong Môi trường Giao Thông Xe Máy”, Tạp chí xây dựng, Trang 82-85, ISSN 0866-8762, 03-2020
  4. Trung tâm nghiên cứu phát triển GTVT (TDSI) – “Quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030”.
  5. Ban An Toàn Giao Thông tỉnh Bình Dương, Báo cáo tổng kết An Toàn Giao Thông năm 2017 (2017)
  6. Ban An Toàn Giao Thông tỉnh Bình Dương, “Kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018” (2018).
  7. Doan Thanh Tan, Tran Vu TU, Kazushi Sano “A Study on Motorcycle Equivalent Unit in Urban Streets” Asian Transport Studies (ATS), Vol. 5, No. 2, pp.243-255, 2018
  8. Trần Vũ Tự, Hồ Sĩ Đắc, “Đánh Giá Vùng Ảnh Hưởng Của Xe Rơ Moóc Trong Môi trường Giao Thông Hỗn Hợp”, Tạp chí xây dựng, Trang 86-90, ISSN 0866-8762, 03-2020
  9. Đoàn Thanh Tân, Giá trị quy đổi xe máy và ước lượng năng lực thông hành trong các tuyến đường đô thị. Luận án thạc sĩ kỹ thuật, Đại học Công nghệ Nagaoka, Trường Kỹ thuật Xây dựng Và Môi trường, Nhật Bản (2007).
  10. Nguyễn Nghĩa Lâm, Các đặc trưng của dòng giao thông hỗn hợp ở thủ đô Hà Nội, Luận văn thạc sĩ kỹ thuật, Đại học giao thông vận tải Hà Nội (2008)
  11. Nguyen Cao Y, Kazushi Sano, Tran Vu Tu and Doan Thanh Tan, Methodology for Motorcycle Equivalent Unit at Road Segments in Urban Road, 89th Annual Meeting of the Transportation Research Board January 10-14, Washington D.C. (2010)
  12. Chandra, S. and Sikdar, P.K., Factors affecting PCU in mixed traffic situations in urban roads, Road and Transport Research, Vol. 9(3), Australian Road Research Board (2000).
  13. Henk van Zuylen, Capacity and traffic performance of unsignalized intersections under mixed traffic conditions, Bochum, August (2007).
  14. Minh, C.C. Analysis ofmotorcycle behavior at midblocks and signalized intersections, Doctoral Dissertation, Nagaoka University of Technology, Japan. (2007)
  15. Tran Vu Tu, Vo Trong Bo, Simulation of bus lanes in motorcycledominated traffic flow by using agent-based model International journal for traffic and transport engineering, ISSN 2217-5652, Vol. 7, Issue 2, pp. 232-242, (2017)
  16. Tiêu chuẩn thiết kế đường đô thị, TCVN 104-2007, tại trang: http://cucqlxd.gov.vn/quy-chuan-tieu-chuan/chi-tiet/23