##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Nghiên cứu tham số động của hỗn hợp cát cao su với tỷ lệ khác nhau bằng thí nghiệm nén ba trục động

Hồ Đình Nguyên , Vũ Văn Tuấn , Phạm Đức Tiệp

Tóm tắt

Về mặt định tính cao su có khả năng giảm chấn nên khi kết hợp với vật liệu cát sẽ tạo thành hỗn hợp vật liệu vừa có khả năng chịu lực và vừa có khả năng giảm xung động. Để khẳng định các nhận định trên nghiên cứu này sẽ tiến hành xác định các tham số động (mô đun trượt, tỷ số cản) của hỗn hợp cát cao su với các hàm lượng cao su khác nhau bằng thí nghiệm nén ba trục động dưới điều kiện biến dạng cắt lớn. Đồng thời để đánh giá về khả năng chịu lực của hỗn hợp cát cao su, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu đặc trưng chống cắt của hỗn hợp dựa vào thiết bị thí nghiệm cắt phẳng tự động Shearmatic. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm cho thấy hỗn hợp cát cao su phù hợp để làm vật liệu đắp hay làm nền cho các công trình chịu tải trọng động.

Tài liệu tham khảo

  1. . Ahmed, I., & Lovell, C. W. (1993). Rubber soils as lightweight geomaterials. Transportation research record, (1422).
  2. . Eleazer, W. E., & Barlaz, M. A. (1992, September). Technologies for utilization of waste tires in asphalt pavement. In Utilization of Waste Materials in Civil Engineering Construction (pp. 193-201). ASCE.
  3. . Humphrey, D. N., Sandford, T. C., Cribbs, M. M., & Manion, W. P. (1993). Shear strength and compressibility of tire chips for use as retaining wall backfill. Transportation research record, (1422).
  4. . Liang, R. Y., & Lee, S. (1996). Short-term and long-term aging behavior of rubber modified asphalt paving mixture. Transportation research record, 1530(1), 11-17.
  5. . Lee, J. H., Salgado, R., Bernal, A., & Lovell, C. W. (1999). Shredded tires and rubber-sand as lightweight backfill. Journal of geotechnical and geoenvironmental engineering, 125(2), 132-141.
  6. . Liu, L., Cai, G., & Liu, S. (2018). Compression properties and micro-mechanisms of rubber-sand particle mixtures considering grain breakage. Construction and Building Materials, 187, 1061-1072.
  7. . Madhusudhan, B. R., Boominathan, A., & Banerjee, S. (2017). Static and large-strain dynamic properties of sand–rubber tire shred mixtures. Journal of Materials in Civil Engineering, 29(10), 04017165.
  8. . Okur, D. V., & Umu, S. U. (2018). Dynamic properties of clean sand modified with granulated rubber. Advances in Civil Engineering, 2018.
  9. . Pistolas, G. A., Anastasiadis, A., & Pitilakis, K. (2015). Dynamic properties of gravel–recycled rubber mixtures: resonant column and cyclic triaxial tests. In Proceedings of the XVI ECSMGE 2015, Edinburgh, UK, 13–17; pp. 2613–2618.
  10. . Sarajpoor, S., Kavand, A., Zogh, P., & Ghalandarzadeh, A. (2020). Dynamic behavior of sand-rubber mixtures based on hollow cylinder tests. Construction and Building Materials, 251, 118948.
  11. . Senetakis, K., Anastasiadis, A., & Pitilakis, K. (2012). Dynamic properties of dry sand/rubber (SRM) and gravel/rubber (GRM) mixtures in a wide range of shearing strain amplitudes. Soil Dynamics and Earthquake Engineering, 33(1), 38-53.
  12. . ASTM D3999. Standard Test Methods for the Determination of the Modulus and Damping Properties of Soils Using the Cyclic Triaxial Apparatus.
  13. . TCVN 4199:1995 “Đất xây dựng - Phương pháp xác định sức chống cắt trong phòng thí nghiệm ở máy cắt phẳng”.