##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Gia cố ổn định bờ kè bằng ống địa kỹ thuật Geotubes

Lê Nho Thiện , Trần Thanh Hà

Tóm tắt

Geotubes đã được sử dụng phổ biến ở Hàn Quốc do các hoạt động mở rộng đất đai liên tục bằng cách cải tạo. Khi được thiết kế và xây dựng phù hợp, Geotubes mang lại giải pháp thay thế kinh tế hơn so với việc sử dụng đá hoặc khối bê tông đúc sẵn thông thường để bảo vệ bờ biển của đê và kè biển. Tuy nhiên, các phần tử Geotube này thường xuyên phải chịu các lực tĩnh và động khác nhau như tải trọng sóng bên cạnh áp lực ngang và áp lực lớp phủ mà nó chống đỡ từ trọng lượng của khối đắp và tải trọng bề mặt chồng lên nhau. Sự kết hợp của các lực tác dụng này và tải trọng có thể góp phần gây ra các vấn đề tiềm ẩn như xói lở có thể làm giảm độ ổn định tổng thể của kết cấu. Trong nghiên cứu này, phân tích phần tử hữu hạn được thực hiện bằng Plaxis để hiểu đầy đủ những hậu quả có thể phát sinh từ những vấn đề tiềm ẩn này. Các phương pháp xây dựng thay thế khác nhau sau đó đang được nghiên cứu bao gồm các kỹ thuật sửa đổi mặt đất như lớp sỏi và xây dựng nền móng lõm, được chứng minh là giúp cải thiện độ ổn định toàn bộ và tổng thể của Geotubes.

Tài liệu tham khảo

  1. . DIRD GROUP (2013), viewed May 25 2013, http://dirdgroup.org/3.Technical-Services.php
  2. . Cantre, S. (2002), “Geotextile tubes – analytical design aspects”, Geotextiles and Geomembrabes 20, 305-319.
  3. . Cho, S.M., Jeon, B.S., Park, S.I. and Yoon, H.C. (2008), “Geotextile tube application as the cofferdam at the foreshore with large tidal range for Incheon Bridge project.” Proceedings of the 4th Asian Regional Conference on Geosynthetics, Shanghai, China, 591-596.
  4. . PLAXIS (2008), Plaxis BV, (www.plaxis.nl).
  5. . Seay, P.A. (1998), “Finite element analysis of geotextile tubes”, Thesis, Blacksburg, Virginia.
  6. . Shin, E.C., Oh, Y.I., (2007), “Coastal erosion prevention by geotextile tube technology”, Geotextiles and Geomembranes 25, 264-277.
  7. . Shin, E.C., Ahn, K.S., Oh, Y.I. and Das, B.M. (2002), “Construction and monitoring of Geotubes.” Proceedings of the Twelfth (2002) International Offshore and Polar Engineering Conference, Kitakyushu, Japan, 469-473.
  8. . Waterman, D. (2006), “Structural elements in Plaxis.” Plaxis BV.
  9. . Weerakoon, S., Mocke, G.P., Smit, F. and Al Zahed, K. (2003), “Cost effective coastal protection works using sand filled geotextile containers.” COPEDEC VI, Colombo, Sri Lanka.
  10. . Zengerink, E. (2007), “TENCATE-materials that make a difference”, International Geosynthetics Society (UK Chapter), 12 December 2007.