##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của các dự án thủy lợi tại thành phố Cần Thơ

Nguyễn Thị Phương Ngân , Nguyễn Thị Thu Hà

Tóm tắt

Trong những năm gần đây, các dự án thủy lợi tại thành phố Cần Thơ được thực hiện bởi các chủ đầu tư, cơ quan quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, để điều phối dự án thực hiện theo kế hoạch được duyệt thì cần phải có cơ quan quản lý dự án để chỉ đạo. Việc thực hiện ý tưởng thành thực tiễn luôn vấp phải các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Những vấn đề này nếu không được xử lý kịp thời và triệt để sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu của dự án, nếu dự án không đạt được mục tiêu đề ra của nó thì dự án đó không thành công, gây lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của con người. Do đó, muốn điều hướng dự án theo kế hoạch đề ra thì phải xem xét các nguyên nhân làm cho dự án không thành công. Bài báo này trình bày các nhân tố ảnh hưởng đến sự thành công của dự án thủy lợi tại thành phố Cần Thơ bằng phương pháp thu thập số liệu dự án, phỏng vấn chuyên gia và khảo sát các bên liên quan. Dữ liệu khảo sát được tính toán bằng lý thuyết tập thô. Kết quả tìm được mức độ ảnh hưởng của các nhân tố chính tác động đến sự thành công của dự án thủy lợi và mối liên quan giữa các nhân tố đó. Từ đó đề xuất phương án, giải pháp xử lý, hạn chế sự ảnh hưởng của các nhân tố đó đến dự án thủy lợi

Tài liệu tham khảo

  1. Theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9000:2000 “Hệ thống quản lý chất lượng - Cơ sở và từ vựng”
  2. Tuấn, V. C. (2013). Quản trị dự án. NXB Tp. Hồ Chí Minh-2013.
  3. Toàn, B. N. (2008). Các nguyên lý quản lý dự án.
  4. Yuan, J., & Zhang, Q. (2009). Theory and application of total project management. Asphalt Material Characterization, Accelerated Testing, and Highway Management: Selected Papers from the 2009 GeoHunan International Conference.
  5. Whitaker, S. (2016). Foundational Concepts of Project Management. Pass the PMP® Exam: Tools, Tips and Tricks to Succeed, 1-33
  6. Barnes, M. (1988). Construction project management. International Journal of Project Management, 6(2), 69-79.
  7. Ritz, G. J., & Levy, S. M. (1994). Total construction project management (Vol. 1994). McGraw-Hill New York, NY.
  8. Duy, N. Q. (2012). Quản trị dự án (Chuyên đề). In: K. Nxb.
  9. Thi, C. H. o., & Thanh, N. n. D. (2016). Vai trò của quản lí dự án và đào tạo quản lí dự án ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học, (5 (83)), 164.
  10. Huế, N. H., & Sơn, N. V. (2020). Phân tích, đề xuất biện pháp quản lý rủi ro gây chậm tiến độ thi công của công trình Thủy lợi, Thủy điện ở Việt Nam.
  11. Zeitoun, A. A. (1995). Communicating Quality A Key Factor in project Success
  12. Bằng, T. C. (2022). Các yếu tố ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện dự án xây dựng tại Đồng bằng sông Cửu Long.
  13. Học, T. Đ., Nguyên, T. C., Nghĩa, N. H., & Bảo, P. V. (2022). Khám phá các yếu tố chính ảnh hưởng đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án xây dựng sử dụng nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn TP. HCM.
  14. Phúc, T. T. H. (2020). Các nhân tố ảnh hưởng đến sự biến động chi phí đầu tư xây dựng công trình thủy lợi trong giai đoạn thi công.
  15. Toản, N. Q. (2022). Nâng cao nhận thức, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ thực hiện công tác giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn nhà nước.
  16. Hà, N. H., & Chung, L. P. (2022). Hoàn thiện công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.
  17. Tâm, N. T., Khánh, T. V., & Phi, N. N. (2023). Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tuổi thọ công trình thủy lợi vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo vòng đời dự án. Tạp chí Khoa học Đại học cần Thơ, 59 (CĐ Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ), 261-268.