ISSN:
Website: www.jomc.vn
Ảnh hưởng của độ nhớt hồ chất kết dính tới cấu trúc của bê tông rỗng thoát nước
Tóm tắt
Bê tông rỗng thoát nước (BTRTN) là một loại vật liệu mới, được ứng dụng nhiều trong thực tiễn như lớp áo mặt đường, bãi đỗ xe, khu vui chơi, …. Tuy nhiên, việc lựa chọn thành phần vật liệu, quá trình tạo hình còn gặp một số vấn đề như lượng hồ quá nhiều gây hiện tượng tách hồ bịt kín lỗ rỗng dưới đáy, phân bố lỗ rỗng không đều theo chiều cao mẫu, …. Để hạn chế các vấn đề trên trong bài báo này tác giả sử dụng hỗn hợp chất kết dính từ: xi măng, silica fume (10-30)%, tro bay (10-30)%, tỷ lệ nước/chất kết dính là 0,2; 022; 0,24 để điều chỉnh độ nhớt hồ chất kết dính. Với độ nhớt của hồ CKD trong khoảng (19-354) mmPa.s, xác định được chiều dầy hồ CKD lớn nhất bọc xung quanh hạt cốt liệu, với cốt liệu (5-10)mm có chiều dày đạt (0,243-0,710) mm, với cốt liệu (10-20) có chiều dày đạt (0,297-0,821) mm . Bằng cách sử dụng phần mềm ImageJ phân tích hình ảnh mặt cắt mẫu theo chiều cao của BTRTN, tác giả đánh giá được sự phân bố độ rỗng theo chiều cao của BTRTN ứng với các độ nhớt của hồ CKD là 19, 31 và 69 mmPa.s. Đây là cơ sở để thiết kế thành phần cấp phối bê tông rỗng thoát nước và lựa chọn chế độ tạo hình thích hợp.
Tài liệu tham khảo
- Jing Yang, G.J., Experimental study on properties of pervious concrete pavement materials. Cement and Concrete Research 33 (2003) 381–386, 2003.
- ACI 522R : 05, Pervious concrete, Reported by ACI Committee 522 2006.
- Neithalath N, B.D., Sumanasooriya MS. , Advances in pore structure characterization and performance prediction of pervious concretes. . Concr Int 2010;32:35–40.
- N. Neithalath , M.S.S., Omkar Deo Characterizing pore volume, sizes, and connectivity in pervious concretes for permeability prediction. MATERIALS CHARACTERIZATION 61 (2010) 802– 813.
- D.Tennis, L.L., J.Akers Pervious concrete pavements. Portland Cement Association, Skokie, Illinois, & National Ready Mixed Concrete Association, Silver Spring, Maryland, 2004.
- Schaefer VR, W.K., Suleiman MT, Kevern J, Mix design development for pervious concrete in cold climates. Technical report, National Concrete Pavement Technology Center, Iowa State University, 2006.
- A, Z., Technological problems of multi-performance porous concrete. Proceedings of the 1st fib congress; 2002. p. 233–42.
- Zheng M, C.S., Wang B. , Mix design method for permeable base of porous concrete. Int J Pavement Res Technol 2012;5:102–7.
- (1999), V.G.P., Experimental investigation and theoretical modeling of silica fume activity in concrete. Cement and Concrete Research. 29, p. 79- 86.
- Minju Jo, L.S., Marleisa Arocho, Juliana St John, Sangchul Hwang, Optimum mix design of fly ash geopolymer paste and its use in pervious concrete for removal of fecal coliforms and phosphorus in water. Construction and Building Materials (2015).
- Natalia I. Vázquez-Rivera, L.S.-P., Juliana N. St John, Omar I. Molina-Bas, Sangchul S. Hwang, Optimization of pervious concrete containing fly ash and iron oxide nanoparticles and its application for phosphorus removal. Construction and Building Materials 93 (2015) 22–28.
- Tawatchai Tho-in, V.S., Prinya Chindaprasirt, Chai Jaturapitakkul, Pervious high-calcium fly ash geopolymer concrete. Construction and Building Materials, 30 (2012) 366–371.
- Saeid Hesami, S.A., Mahdi Nematzadeh, Effects of rice husk ash and fiber on mechanical properties of pervious concrete pavement. Construction and Building Materials, 2014(Faculty of Civil Engineering, Babol Noshirvani University of Technology, 47148-71167 Babol, Iran).
- N.V.Dong, P.H.H., N.V.Tuan, P.Q.Minh, N.V.Phuong, The effect of mineral admixture on the properties of the binder towards using in making pervious concrete. Cigos 2019, Innovation for Sustainable Infrastructure; Proceedings of 5th International Conference on Geotechnics, Civil Engineering Works and Structures, 2019.
- TCVN 2682 : 2009 - Xi măng pooc lăng - Yêu cầu kỹ thuật.
- TCVN 4506 : 2012, Nước cho bê tông và vữa - Yêu cầu kỹ thuật
- Dang Hanh Nguyen, N.S., Mohamed Boutouil, Lydia Leleyter, Fabienne Baraud, A modified method for the design of pervious concrete mix. Construction and Building Materials 73 (2014) 271–282, 2014.
- .
- National Institutes of Health, USA. ImageJ; 2013.