ISSN:
Website: www.jomc.vn
Ứng dụng phương pháp máy học trong tối ưu hóa phương án gia cố Jet Grouting trong việc giảm ảnh hưởng của hố đào sâu lên tuyến metro lân cận
Tóm tắt
Bài báo đề xuất một phương pháp mới trong việc tối ưu hóa kết cấu. Trường hợp phân tích trong bài báo này là tối ưu hóa khối gia cố Jet Grouting bên ngoài hố đào nhằm mục tiêu giảm ảnh hưởng của hố đào sâu đến tuyến Metro lân cận. Phương pháp mới dựa trên mô hình hồi quy tuyến tính (MARS) và thuật toán di truyền đa mục tiêu (MOGA). Dữ liệu phân tích được trích xuất từ nghiên cứu trước đó về phân tích hiệu quả của việc sử dụng phương pháp Jet Grouting trong việc giảm ảnh hưởng của hố đào sâu đến tuyến Metro lân cận. Kết quả phân tích cho thấy rằng, kích thước khối gia cố Jet Grouting được đề xuất từ phương pháp nghiên cứu có khả năng tối ưu hóa hiệu quả cả về chuyển vị ngang của tuyến Metro bị ảnh hưởng bởi hố đào và chi phí xây dựng. Phương pháp mới đề xuất này cũng có thể áp dụng cho nhiều bài toán tối ưu khác trong lĩnh vực xây dựng.
Tài liệu tham khảo
- Chen, X.S., [2018]. Research on combined construction technology for cross-subway tunnels in underground spaces. Engineering, 4:103–111.
- Vinoth, M., MS, A., [2021]. Behaviour of existing tunnel due to adjacent deep excavation—a review. International Journal of Geotechnical Engineering, 16(9):1132–1151.
- Meng, F.Y., Chen, R.P., Xu, Y., Wu, K., Wu, H.N., Liu, Y., [2022]. Contributions to responses of existing tunnel subjected to nearby excavation: a review. Tunnelling and Underground Space Technology, 119:104195.
- Lai, V.Q., Le, M.N., Huynh, Q.T., Do, T.H., [2020]. Performance analysis of a combination between D-wall and secant pile wall in upgrading the depth of basement by Plaxis 2D: a case study in Ho Chi Minh City. In: Reddy, J., Wang, C., Luong, V., Le, A. (eds), ICSCEA 2019, Lecture Notes in Civil Engineering, 80:745–755. Springer, Singapore.
- Lai, V.Q., Le, T.T., Truong, T.T.H., Le, T.A.T., [2023]. Finite element analysis of buttress wall to reduce lateral deformation of deep excavation adjacent to tunnels in HCMC. In: International Conference on Geotechnics for Sustainable Infrastructure Development, 811–826. Springer, Singapore.
- Thao, H.T., Vinh, L.B., Le Huong, T., Thai, B.Q., Trung, N.M., Hai, H.L., [2024]. Effectiveness of buttress walls on reducing the wall displacement for deep excavations adjacent to Metro Tunnels. In: Reddy, J.N., Wang, C.M., Luong, V.H., Le, A.T. (eds), Proceedings of the Third International Conference on Sustainable Civil Engineering and Architecture (ICSCEA 2023), Lecture Notes in Civil Engineering, 442:1109–1121. Springer, Singapore.
- Le, T.N., Le, T.T., Lai, V.Q., [2025]. A numerical investigation on reducing the effects of deep excavation on adjacent metro lines using jet grouting. Transportation Infrastructure Geotechnology, 12(1):1–29.
- Lafifi, B., et al., [2023]. A novel method for optimizing parameters influencing the bearing capacity of geosynthetic reinforced sand using RSM, ANN, and multi-objective genetic algorithm. Studia Geotechnica et Mechanica, 45(2):174–196.
- Zolpakar, N.A., Lodhi, S.S., Pathak, S., Sharma, M.A., [2020]. Application of multi-objective genetic algorithm (MOGA) optimization in machining processes. In: Gupta, K., Gupta, M.K. (eds), Optimization of Manufacturing Processes, Springer, Cham, pp. 185–199.
- Duong, N.T., Shiau, J., Keawsawasvong, S., Lai, V.Q., [2024]. Three-dimensional undrained stability analysis of circular tunnel heading in anisotropic and heterogeneous clay: FELA, ANN, MARS, and XGBoost. Modeling Earth Systems and Environment, 10(4):5503–5527.
- Pham, G.H., Duong, N.T., [2025]. Coupled finite element analysis and multivariate adaptive regression splines for predicting the bearing capacity of conical footings on slopes. In: Journal of Physics: Conference Series, 2949(1):012025. IOP Publishing.
- Shiau, J., Keawsawasvong, S., Promwichai, T., Kamchoom, V., Banyong, R., [2024]. Rectangular tunnel heading stability in three dimensions and its predictive machine learning models. Journal of Rock Mechanics and Geotechnical Engineering, 16(11):4683–4696.

