ISSN:
Website: www.jomc.vn
Đánh giá tác động của tuyến Metro số 1 đến giá bất động sản tại TP.HCM: Ứng dụng mô hình Hedonic kết hợp GIS
Tóm tắt
Các dự án hạ tầng giao thông đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao lợi ích xã hội, đặc biệt tại khu vực đô thị. Hòa cùng xu thế phát triển này, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khởi hành được kỳ vọng làm thay đổi đáng kể thói quen di chuyển, góp phần tái cấu trúc không gian đô thị và gia tăng giá trị bất động sản. Nghiên cứu này nhằm đánh giá tác động của tuyến metro số 1 đến giá trị bất động sản nhà ở tại Thành phố Hồ Chí Minh trong bối cảnh tuyến được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 12 năm 2024. Bộ dữ liệu gồm 356 quan sát được thu thập từ các nền tảng bất động sản trực tuyến trong phạm vi 1,5 km dọc theo tuyến. Nghiên cứu sử dụng mô hình định giá hedonic dạng bán logarit, kết hợp với việc ứng dụng GIS để tính toán các biến không gian. Kết quả cho thấy mô hình có mức độ giải thích tương đối tốt, với khoảng 62% sự biến thiên của giá bất động sản được lý giải bởi các biến độc lập. Các yếu tố về kết cấu, tiện ích và khả năng tiếp cận giao thông công cộng có tác động tích cực đến giá trị bất động sản, trong khi các biến khoảng cách mang tác động ngược chiều. Đáng chú ý, giá trị bất động sản tăng lên đáng kể khi khoảng cách đến ga metro giảm, cho thấy tác động của tuyến metro số 1 đến thị trường bất động sản đô thị TP.HCM.
Tài liệu tham khảo
- D. Teodorović and M. Janic, ‘Public Transportation Systems’, 2017, pp. 387–493. doi: 10.1016/B978-0-12-803818-5.00007-X.
- D. Lin, W. Broere, and J. Cui, ‘Metro systems and urban development: Impacts and implications’, Tunnelling and Underground Space Technology, vol. 125, p. 104509, July 2022, doi: 10.1016/j.tust.2022.104509.
- Z. Li, Z. Han, J. Xin, X. Luo, S. Su, and M. Weng, ‘Transit oriented development among metro station areas in Shanghai, China: Variations, typology, optimization and implications for land use planning’, Land Use Policy, vol. 82, pp. 269–282, Mar. 2019, doi: 10.1016/j.landusepol.2018.12.003.
- L. M. Martínez and J. M. Viegas, ‘Effects of Transportation Accessibility on Residential Property Values: Hedonic Price Model in the Lisbon, Portugal, Metropolitan Area’, Transportation Research Record, vol. 2115, no. 1, pp. 127–137, Jan. 2009, doi: 10.3141/2115-16.
- P. Li and D. Xu, ‘Study on the Influence of Metro on the Housing Price Around the Line–A Case Study of Luoyang Metro Line 2’, IOP Conf. Ser.: Mater. Sci. Eng., vol. 780, no. 7, p. 072007, Mar. 2020, doi: 10.1088/1757-899X/780/7/072007.
- E. Bozorgi, R. N. Esfahani, and B. Saffari, ‘The Impact of Public Transport Accessibility on Commercial and Residential Property Prices: A Hedonic Pricing Model Analysis in Mashhad, Iran’, Transp. in Dev. Econ., vol. 11, no. 2, p. 22, Apr. 2025, doi: 10.1007/s40890-025-00243-3.
- L. Mejia-Dorantes, A. Páez, and J. M. Vassallo, ‘Analysis of House Prices to Assess Economic Impacts of New Public Transport Infrastructure: Madrid Metro Line 12’, Transportation Research Record Journal of the Transportation Research Board, vol. 2245, pp. 131–139, Dec. 2011, doi: 10.3141/2245-16.
- H. Sun, Y. Wang, and Q. Li, ‘The Impact of Subway Lines on Residential Property Values in Tianjin: An Empirical Study Based on Hedonic Pricing Model’, Discrete Dynamics in Nature and Society, vol. 2016, no. 1, p. 1478413, 2016, doi: 10.1155/2016/1478413.
- H. Chen, A. Rufolo, and K. J. Dueker, ‘Measuring the Impact of Light Rail Systems on Single-Family Home Values: A Hedonic Approach with Geographic Information System Application’, Transportation Research Record: Journal of the Transportation Research Board, vol. 1617, no. 1, pp. 38–43, Jan. 1998, doi: 10.3141/1617-05.
- C. Mulley, C.-H. (Patrick) Tsai, and L. Ma, ‘Does residential property price benefit from light rail in Sydney?’, Research in Transportation Economics, vol. 67, pp. 3–10, May 2018, doi: 10.1016/j.retrec.2016.11.002.
- Nguyễn M. H., ‘The impact of public transportation on property values: Empirical evidence from a spatial econometric model in Thu Duc City, Vietnam’, JELB, vol. 27, no. 4, Apr. 2025, doi: 10.59276/JELB.2025.04.2853.
- T. Nguyen, A. Duc, and Le, ‘The Impact of Metro Line 1 on the Land Price in the TOD Planning Model in Ho Chi Minh City, Vietnam’, presented at the XIV INTERNATIONAL SCIENTIFIC AND PRACTICAL FORUM «LIFE CYCLE MANAGEMENT OF A REAL ESTATE OBJECT: ARCHITECTURE, TECHNOLOGY, ECOLOGY» (ESCM-2025), Apr. 2025.
- Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, ‘Giới thiệu tuyến số 1’. [Trực tuyến]. Địa chỉ: http://www.maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/tuyen-so-1. Truy cập 25/09/2025.
- K. J. Lancaster, ‘A New Approach to Consumer Theory’, Journal of Political Economy, vol. 74, no. 2, pp. 132–157, Apr. 1966, doi: 10.1086/259131.
- S. Rosen, ‘Hedonic Prices and Implicit Markets: Product Differentiation in Pure Competition’, Journal of Political Economy, vol. 82, no. 1, pp. 34–55, 1974.
- Z. Aladwan and M. S. S. Ahamad, ‘Hedonic Pricing Model for Real Property Valuation via GIS - A Review’, doi: 10.2478/ceer-2019-0022.
- B. Geng, H. Bao, and Y. Liang, ‘A study of the effect of a high-speed rail station on spatial variations in housing price based on the hedonic model’, Habitat International, vol. 49, pp. 333–339, Oct. 2015, doi: 10.1016/j.habitatint.2015.06.005.
- H. Wen, Z. Gui, C. Tian, Y. Xiao, and L. Fang, ‘Subway Opening, Traffic Accessibility, and Housing Prices: A Quantile Hedonic Analysis in Hangzhou, China’, Sustainability, vol. 10, no. 7, p. 2254, July 2018, doi: 10.3390/su10072254.
- K. DEMİRCAN and S. OĞUZTİMUR, ‘The effect of metro stations on housing prices, Istanbul case’, MEGARON / Yıldız Technical University, Faculty of Architecture E-Journal, pp. 453–465, Jan. 2023, doi: 10.14744/megaron.2023.84555.
- S. Ben, H. Zhu, J. Lu, and R. Wang, ‘Valuing the Accessibility of Green Spaces in the Housing Market: A Spatial Hedonic Analysis in Shanghai, China’, Land, vol. 12, no. 9, p. 1660, Sept. 2023, doi: 10.3390/land12091660.
- Y. Wang, Z. Liu, Y. Wang, and P. Dai, ‘Research on Spatial Differentiation of Housing Prices Along the Rail Transit Lines in Qingdao City Based on Multi-Scale Geographically Weighted Regression (MGWR) Analysis’, Sustainability, vol. 17, no. 9, p. 4203, Jan. 2025, doi: 10.3390/su17094203.
- Y. S. Chung, D. Seo, and J. Kim, ‘Price Determinants and GIS Analysis of the Housing Market in Vietnam: The Cases of Ho Chi Minh City and Hanoi’, Sustainability, vol. 10, no. 12, p. 4720, Dec. 2018, doi: 10.3390/su10124720.
- C. Mulley, L. Ma, G. Clifton, B. Yen, and M. Burke, ‘Residential property value impacts of proximity to transport infrastructure: An investigation of bus rapid transit and heavy rail networks in Brisbane, Australia’, Journal of Transport Geography, vol. 54, pp. 41–52, June 2016, doi: 10.1016/j.jtrangeo.2016.05.010.
- S. J. K., E. A. Mendie, K. R. Ajibade, and A. Yusuf, ‘A Review of Literature on Application of Hedonic Price Model on Residential Property Value in Nigeria’, International Journal of Real Estate, vol. 1, no. 2, pp. 42–55, May 2025, doi: 10.5281/zenodo.15314194.
- D. Shi and M. Fu, ‘How Does Rail Transit Affect the Spatial Differentiation of Urban Residential Prices? A Case Study of Beijing Subway’, Land, vol. 11, no. 10, p. 1729, Oct. 2022, doi: 10.3390/land11101729.

