ISSN:
Website: www.jomc.vn
Phân tích chiều sâu hố đào có xét đến chuyển vị giới hạn của tuyến tunnel ở khu vực lân cận
Tóm tắt
Bài báo phân tích chiều sâu hố đào có xét đến chuyển vị giới hạn của công trình hầm đường sắt (Tunnel) trong quá trình thi công của dự án có tầng hầm sâu nằm gần tuyến Tunnel bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Trường hợp phân tích là một công trình thực tế tại phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Dự án quy mô 5 hầm (chiều sâu đào lên đến 23m) và khoảng cách công trình đến tuyến Tunnel là 40 m. Toàn bộ quá trình thi công của dự án được mô phỏng bằng phương pháp FEM với sự trợ giúp của mềm Plaxis 2D và mô hình đất được sử dụng là mô hình Hardening soil. Bước đầu, bài báo kiểm chứng việc lựa chọn các thông số đầu vào của mô hình bằng việc so sánh kết quả phân tích chuyển vị tường vây giữa mô hình và quan trắc ở hiện trường. Tiếp theo đó, mô hình Tunnel cạnh công trình hố đào sâu được đưa vào quá trình mô phỏng để tiến hành phân tích ảnh hưởng của quá trình thi công hố đào sâu đến chuyển vị của tuyến hầm Tunnel. Khoảng cách từ hố đào đến Tunnel được thay đổi để đưa ra những đánh giá về chiều sâu đào tối đa, khoảng cách tối thiểu để đảm bảo những yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn chuyển vị của tuyến hầm Tunnel. Kết quả cho thấy chiều sâu đào tối đa cho phép giảm đáng kể khi hố đào sâu đặt gần khu vực Tunnel. Khoảng cách tối thiểu để đảm bảo dự án hố đào sâu tương tự có thể được thực hiện trong tương lai là 40 m.
Tài liệu tham khảo
- . Lại Văn Quí, Huỳnh Quốc Thiện, Trà Hữu Thời, Trần Duy Tân. Phân tích ứng xử hố đào sâu trong nền sét bão hòa nước bằng phương pháp FEM, Tạp chí Địa Kỹ Thuật Xây Dựngg, 3, 2021
- . Nguyễn Hà Đăng, Lại Văn Quí, Bùi Trường Sơn. Mô phỏng phân tích ảnh hưởng của trụ xi măng đất xử lý nền lên sự gia tăng khả năng ổn định của tường cọc vây bê tông hố đào sâu trong đất yếu, Tạp chí Địa Kỹ Thuật Xây Dựng, 7, 2021
- . Lại Văn Quí, Huỳnh Quốc Thiện, Đỗ Thanh Hải. Phân tích hiệu quả làm việc của hệ tường chắn kết hợp- tường vây và tường cọc cắt- trong việc tăng chiều sâu tầng hầm, Tạp Chí Xây Dựng, 6, 73, 2020
- . Jian Jia, Xiaolin Xie, ChuanPing Liu, JieQun Zhai, Yu Zhang “Design and Research of Circular Diaphragm Wall for Deep Excavation of Shanghai Tower” GeoShanghai 2010 International Conference, pp. 24-36. 2010.
- . Quoc Thien Huynh, Van Qui Lai, Tirawat Boonyatee and Suraparb Keawsawasvong “Behavior of a Deep Excavation and Damages on Adjacent Buildings: A Case Study in Viet Nam” Transportation Infrastructure Geotechnology, 8(3), 361-389, 2021
- . Quoc Thien Huynh, Van Lai Qui, Viet Thai Tran, Minh Tam Nguyen “Back Analysis on Deep Excavation in the Thick Sand Layer by Hardening Soil Model”, ICSEA 2019, pp 659-668, 2020
- . Van Qui Lai, Minh Nhan Le, Quoc Thien Huynh, Thanh Hai Do. Performance analysis of a combination between D-wall and Secant pile wall in upgrading the depth of basement by Plaxis 2D: A case study in Ho Chi Minh city. In ICSCEA 2019, pp. 745-755, 2020
- . Quoc Thien Huynh, Van Qui Lai, Tirawat Boonyatee, Suraparb Keawsawasvong. Verification of soil parameters of hardening soil model with small-strain stiffness for deep excavations in medium dense sand in Ho Chi Minh City, Vietnam, Innovative Infrastructure Solutions, 12, 2021
- . Theo Phụ lục II - Nghị Định số 56/2018/NĐ-CP
- . Singapore Code of Practice for railway