##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Ảnh hưởng của TiO2 tới độ phản xạ năng lượng mặt trời ở vùng hồng ngoại gần của men ngói gốm

Nguyễn Văn Trung

Tóm tắt

Men cho ngói gốm thường trong và có hệ số truyền năng lượng mặt trời cao và hệ số phản xạ năng lượng mặt trời thấp. Do đó, năng lượng mặt trời đi vào trong phần thân ngói nhiều và bức xạ ra môi trường xung quanh làm giảm khả năng che chắn, cách nhiệt, chống nóng của ngói gốm tráng men. Oxit TiO2 được thêm vào men ngói gốm trong với các hàm lượng khác nhau 0%, 2%, 4%, 6%, 8% và 10% và khảo sát sự ảnh hưởng của nó tới khả năng phản xạ năng lượng mặt trời của ngói gốm tráng men. Kết quả khảo sát cho thấy khả năng phản xạ năng lượng mặt trời của ngói gốm tráng men tăng lên tỷ lệ thuận với hàm lượng TiO2 trong men, tăng đột biến tại 6,5% và cao nhất tại 8% và gần như không tăng nữa. Tại hàm lượng 8% TiO2, men ngói có hệ số phản xạ năng lượng mặt trời đạt 0,84. Ngoại quan của men ngói cũng thay đổi theo hàm lượng TiO2 trong men, từ trong suốt chuyển dần sang trắng.

Tài liệu tham khảo

  1. Jose, S., et al., Recent advances in infrared reflective inorganic pigments. Solar Energy Materials and Solar Cells, 2019. 194: p. 7-27.
  2. Ferrari, C., et al., Design of ceramic tiles with high solar reflectance through the development of a functional engobe. Ceramics International, 2013. 39(8): p. 9583-9590.
  3. Ferrari, C., et al. Design of a cool color glaze for a solar reflective tile. in Advances in Science and Technology. 2014. Trans Tech Publ.
  4. Li, Z., et al., High-solar-reflectance building ceramic tiles based on titanite (CaTiSiO5) glaze. Solar Energy, 2017. 153: p. 623-627.