##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Xây dựng ngôi nhà chất lượng trong quản lý chất lượng công trình

Tạ Văn Phấn

Tóm tắt

Triển khai chức năng chất lượng (QFD) về cơ bản là một quy trình lập kế hoạch với cách tiếp cận chất lượng để thiết kế, phát triển và triển khai sản phẩm mới được thúc đẩy bởi nhu cầu và giá trị của khách hàng. QFD đã được nhiều tổ chức đẳng cấp thế giới sử dụng thành công trong ô tô, đóng tàu, điện tử, hàng không vũ trụ, tiện ích, giải trí và giải trí, tài chính, phần mềm và các ngành công nghiệp khác. QFD là một cách tiếp cận có cấu trúc để xác định nhu cầu hoặc yêu cầu của khách hàng và chuyển chúng thành các kế hoạch cụ thể để sản xuất sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó. “Tiếng nói của khách hàng” là thuật ngữ để mô tả những nhu cầu hoặc yêu cầu đã nêu và chưa được nêu rõ của khách hàng. Tiếng nói của khách hàng được ghi lại theo nhiều cách khác nhau: thảo luận hoặc phỏng vấn trực tiếp, khảo sát, nhóm tập trung, thông số kỹ thuật của khách hàng, quan sát, dữ liệu bảo hành, báo cáo hiện trường, ... Sự hiểu biết này về nhu cầu của khách hàng sau đó được tóm tắt trong ma trận lập kế hoạch sản phẩm hay “ngôi nhà chất lượng”.

Tài liệu tham khảo

  1. Mỵ Duy Thành (2014), Bài giảng Quản lý chất lượng công trình, Trường Đại học Thủy lợi, Hà Nội.
  2. Marilyn Mckinney (2022), 6 Steps to Build a House of Quality – Six Sigma Approach, https://blog.masterofproject.com/house-of-quality/.
  3. Syed M.Ahmed,M.ASCE; Li Pui Sang; và Zeliko M. Torbica, M.ASCE (2003), Use of Quality Function Deployment in Civil Engineering Capital Project Planning, Journal of Construction Engineering and Management
  4. Volume 129, Issue 4.