##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Nghiên cứu hiệu quả của bấc thấm dọc chế tạo sẵn sử dụng gia tải trước chân không và gia tải trước phụ tải

Tới Nguyễn , Chinh Nguyễn

Tóm tắt

Thoát nước dọc chế tạo sẵn là phương pháp cải tạo đất nhằm tăng tốc độ lún cố kết. Cùng với sự phát triển của kiến thức, gia tải trước chân không đã được sử dụng để thay thế gia tải trước nền đắp để tạo ra ứng suất trong đất. Nghiên cứu này sẽ so sánh hiệu quả của gia tải chân không với gia tải trước nền đắp thông qua việc phân tích mức độ và thời gian cố kết. Dự đoán độ lún được tính toán thủ công bằng phương pháp cố kết 1 chiều của Terzaghi, trong khi phương pháp phần tử hữu hạn bằng Chương trình PLAXIS 2D và phương pháp ASAOKA từ độ lún trên thực địa. Hệ số cố kết theo chiều ngang được sử dụng dựa trên kết quả tính toán lại bằng biểu đồ của ASAOKA. Tỷ lệ hệ số cố kết (Ch/Cv) thu được đối với gia tải trước chân không là 5,9 và đối với gia tải trước nền đắp là 2,21¸4,25. Phân tích cho thấy phương pháp gia tải chân không có thể giảm thời gian cố kết lên đến 74% so với phương pháp gia tải trước nền đắp.

Tài liệu tham khảo

  1. Chai, J. C., Hayashi, S., & Carter, J. P. (2005). Đặc điểm của cố kết chân không. Proc. 16th ICSMGE, (trang 1167-1170). Osaka, Nhật Bản.
  2. Chai, J. C., Hong, Z. S., & Shen, S. L. (2010). Cố kết thoát nước chân không gây ra phân bố áp lực và biến dạng mặt đất. Geotextiles and Geomembranes, 525-535.
  3. Chai, J. C., Sakai, A., Hayashi, S., & Hino, T. (2007). Đặc điểm của cố kết chân không so với cố kết do tải trọng phụ. Proc. of Int. Symposium on Geotechnical Engineering, Ground Inprovement and Geosynthetics for Human Security and Enviromental Preservation, (trang 111-124). Bangkok, Thái Lan.
  4. Chu, J., & Yan, S. W. (2005). Ước tính mức độ cố kết cho các dự án gia tải trước chân không. International Journal of Geomechanics (ASCE), 158-165.
  5. Craig, R. F. (1983). Cơ học đất Phiên bản thứ 3. Vương quốc Anh: Van Nostrand Reinhold Co. LTD.
  6. Das, B. M., & Sobhan, K. (2014). Nguyên lý Địa kỹ thuật Phiên bản thứ 8. Stamford: Cengage Learing.
  7. Putra, A. B. (2016). Hitung Balik Nilai Koefisien Konsolidasi Horizontal (Ch) Menggunakan Metode Asaoka Berdasarkan Hasil Vacuum Preloading. Jakarta: Universitas Bina Nusantara.