##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Mô hình phần tử hữu hạn của cố kết chân không

Nguyễn Trường Chinh , Nguyễn Quốc Tới

Tóm tắt

Cố kết chân không là một phương pháp được sử dụng để gia tải trước và cố kết đất hạt mịn bão hòa mềm và rất mềm. Quy trình này bao gồm lắp đặt các ống dẫn chân không thẳng đứng và nằm ngang dưới một màng không thấm kín khí và hút không khí bên dưới màng tạo ra áp suất khí quyển lên đất. Bài viết này nhằm mục đích trình bày thiết lập và kết quả phân tích phần tử hữu hạn được thực hiện cho một dự án cải tạo đất ở Việt Nam. Trong bối cảnh này, ứng xử hai chiều của nền đắp trên đất yếu kết hợp các rãnh thoát nước thẳng đứng chế tạo sẵn được phân tích với gói phần tử hữu hạn địa kỹ thuật PLAXIS 2D. Phân tích FE này được thực hiện trong khuôn khổ phân tích ứng suất dòng chảy kết hợp đầy đủ với điều kiện đất không bão hòa. Với mục đích này, một phần tử thoát nước mới đã được thực hiện trên đó có thể áp dụng áp lực lỗ rỗng âm (hút do chân không) làm điều kiện biên của dòng chảy. Mô hình cấu thành nâng cao cho ứng xử phi tuyến tính của các lớp đất yếu cấu thành cũng được xem xét.

Tài liệu tham khảo

  1. . Barron, R.A. (1948). “Cố kết đất hạt mịn bằng giếng thoát nước”. Trans. ASCE số 2346, trang 718-754.
  2. . Biot, MA (1941). “Lý thuyết tổng quát về sự cố kết ba chiều”. Tạp chí Vật lý Ứng dụng, 12, 155-164.
  3. . Bishop, A.W. & Blight, A.K.G. (1963). “Một số khía cạnh của ứng suất hữu hiệu trong đất bão hòa và đất bão hòa một phần”. Địa kỹ thuật, 13: 177-197.
  4. . Galavi, V. (2010). "Dòng chảy nước ngầm, phân tích biến dạng dòng chảy kết hợp đầy đủ và không thoát nước trong PLAXIS 2D và 3D". Báo cáo kỹ thuật, Plaxis BV, Delft, Hà Lan.
  5. . TCVN 9842 : 2013. “Xử lý nền đất yếu bằng phương pháp cố kết hút chân không có màng kín khí trong xây dựng các công trình giao thông ­ thi công và nghiệm thu”.