ISSN:
Website: www.jomc.vn
Nghiên cứu liên kết cọc-sàn trong công trình cầu
Tóm tắt
Với sự phát triển liên tục của công nghệ xây dựng, hệ kết cấu cọc – bản, vốn được phát triển ban đầu cho kỹ thuật đường sắt, ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong kỹ thuật đường bộ. Trong nghiên cứu này, chúng tôi đề xuất một thiết kế mới cho các nút nối cọc – bản. Điểm đổi mới nằm ở việc tích hợp các phần tử tiêu tán năng lượng tại các nút nối này, giúp tăng khả năng hấp thụ và giảm tác động của tải trọng động lên kết cấu. Bên cạnh đó, việc sử dụng bê tông không co ngót tại các mối nối đảm bảo nâng cao độ bền và ổn định lâu dài, khắc phục các vấn đề thường gặp ở các mối nối bê tông thông thường. Những cải tiến này cho thấy sự nâng cao đáng kể về hiệu suất kết cấu cũng như khả năng chống chịu của hệ cọc – bản trong các ứng dụng đường bộ hiện đại.
Tài liệu tham khảo
- TCVN 11823:2017. Thiết kế cầu đường bộ.
- GS.TS. Nguyễn Viết Trung (chủ biên). Giáo trình thiết kế các phương án cầu. Nhà xuất bản Xây dựng – 2010.
- Hawileh, R. A., A. Rahman, and H. Tabatabai. 2010. “Nonlinear Finite Element Analysis and Modeling of a Precast Hybrid beam-column Connection Subjected to Cyclic Loads.” Applied Mathematical Modelling 34 (9): 2562–2583.
- Lei, J. 2019. “Nonlinear Finite Element Analysis of Connection Structure of Highway Pile Plate Structure Based on ANSYS.” Engineering and Construction 33 (5): 780–782.
- Li, S., et al. 2021. “Finite Element Analysis of Contact between new-built Structure and Old Subgrade in pile-plank Structure.” IOP Conference Series Earth and Environmental Science 676 (1): 012128. DOI:10.1088/1755-1315/676/1/012128.
- Li, L. Q., W. Y. Liao, and B. Y. Huo. 2021. “Finite Element Modeling and Nonlinear Analysis on the Optimum Opening Location for Continuous Composite Beams with Web Openings.” Tehnicki Vjesnik-Technical Gazette 28 (3).
- Xu, D. Q., and J. Xi. 2017. “The Application of pile-plank Bridge in Highway Reconstruction and Expansion Projects.” Modern Transportation Technology 14 (6): 40–42.
- Yang, F. 2017. “Numerical Simulation of pile-plank Structure and Hollow Board Beam Bridge Structure Traversing Construction under High-speed Railway Bridge.” Highway 62 (11): 73–79.

