##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Quản lý rủi ro về chi phí dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm tại Hà Nội

Bùi Thị Ngọc Lan

Tóm tắt

Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa cao, Hà Nội đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về dân số và nhu cầu về cơ sở hạ tầng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 49,2% vào cuối tháng 5/2024 cho thấy áp lực lớn lên các dịch vụ công cộng và hạ tầng giao thông [6]. Việc này đặt ra nhiều thách thức, nhưng cũng mở ra cơ hội để phát triển các công trình ngầm đô thị. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình ngầm là một hoạt động phức tạp, gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ rủi ro cao; do đó, quản lý rủi ro trở thành một phần thiết yếu và không thể tách rời của hoạt động này [19], bao gồm quản lý rủi ro chi phí. Bài viết sẽ trình bày cơ sở lý luận về quản lý rủi ro chi phí, thực trạng quản lý rủi ro chi phí của một số dự án công trình ngầm tại Hà Nội, tổng kết những kết quả đã đạt được cũng như những hạn chế và khó khăn cần khắc phục. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp chính nhằm hoàn thiện công tác quản lý rủi ro về chi phí các dự án đầu tư xây dựng công trình ngầm trong tương lai.

Tài liệu tham khảo

  1. Ban quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hà Nội (MRB) (2021), Gói thầu: Đoạn đi ngầm - Tuyến và nhà ga Mã số gói thầu: HPLMLP/CP-03, Tư vấn thực hiện dự án: Systra S.A, tháng 11/2012.
  2. Báo đại đoàn kết (2023), Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng sau gần một năm thi công: Phát sinh nhiều khó khăn, https://daidoanket.vn/, ngày 20/09/2023.
  3. Báo điện tử Chính phủ (2023), Phát triển không gian ngầm: Giải quyết nhiều vấn đề giao thông đô thị, https://thanglong.chinhphu.vn/, ngày 19/06/2023.
  4. Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam (2024), Hà Nội sắp triển khai 11 dự án giao thông trọng điểm, https://dangcongsan.vn/, ngày 06/5/2024.
  5. Báo điện tử VOV (2023), Cận cảnh những hầm chui ở Hà Nội góp phần giảm ùn tắc giao thông, https://vov.vn/, ngày 03/01/2023
  6. Báo Hà Nội mới online (2024), Nâng “chất” và “lượng” đô thị hóa Hà Nội, https://hanoimoi.vn/, ngày 29/5/2024.
  7. Báo giao thông (2024), Tiến độ 2 dự án đường sắt đô thị đang triển khai tại Hà Nội, https://www.baogiaothong.vn/, ngày 16/6/2024.
  8. Báo Tiền phong online (2024), Hầm chui hơn 770 tỷ tại Hà Nội và nguy cơ không có đường kết nối, https://tienphong.vn/, ngày 13/11/2024.
  9. Báo Việt Nam plus (2025), Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội đã khoan được 647m hầm, https://www.vietnamplus.vn/, ngày 03/01/2025.
  10. Chính phủ (2010), Nghị định số 39/2010/NĐ-CP của Chính phủ ngày 07/4/2010 về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.
  11. Đầu tư Chứng khoán (2024), Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đến năm 2031, tại trang https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/, đăng tải ngày 17/12/2024.
  12. Nguyễn Công Giang, Nguyễn Trường Huy, Bùi Thị Ngọc Lan và Nguyễn Xuân Phúc (2024), Quản lý rủi ro trong xây dựng công trình ngầm đô thị, Nhà xuất bản xây dựng, 4/2024.
  13. Nguyễn Công Giang (2024), Scientific basis for layering management and construction of urban underground space in Hanoi city, Tạp chí Xây dựng và đô thị, Số 94.2024.
  14. Nguyễn Công Giang, Bùi Thị Ngọc Lan và Nguyễn Xuân Phúc (2024), Những vấn đề cần lưu ý trong triển khai luật thủ đô về quản lý khai thác không gian ngầm, Kỷ yếu Hội thảo khoa học về Triển khai Luật Thủ đô số 39/2024/QH15: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Thành ủy – HĐND – UBND Thành phố Hà Nội và Bộ biên tập Tạp chí Cộng sản, trang 187-204.
  15. Nguyễn Công Giang (2024), Cơ sở khoa học để phân lớp quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị tại thành phố Hà Nội, Tạp chí Xây Dựng & Đô Thị số 94.2024, trang 65-69.
  16. M Hedayatzadeha et al. (2024), Use of GIS and BIM for the integration of tunnel design and construction process in conventional tunneling, https://doi.org/10.1016/j.undsp.2023.10.009, 2467-9674/ 2024 Tongji University.
  17. E.Y. Kulikova et al. (2020), Risk control system for the construction of urban underground structures, IOP Conference Series: Materials Science and Engineering, Volume 962, International Conference on Construction, Architecture and Technosphere Safety (ICCATS 2020) 6-12 September 2020, Sochi, Russia, DOI 10.1088/1757-899X/962/4/042020.
  18. Bùi Thị Ngọc Lan (2024), Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ODA trong phát triển một số đô thị lớn tại Việt Nam, Tạp chí khoa học Kiến trúc và Xây dựng, số 55/2024, trang 72-77, ISSN: 1859-350X.
  19. Bùi Thị Ngọc Lan (2025), Nghiên cứu về ứng dụng của Hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý rủi ro thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam, Tạp chí Vật liệu và xây dựng, 15(01), trang 144 –151, https://doi.org/10.54772/jomc.01.2025.825, ISSN: 1859- 381X.
  20. UBND thành phố Hà Nội (2022), Quyết định số 913/QĐ-UBND ngày 15/3/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
  21. D. Sarkar et al. (2011), A framework of project risk management for the underground corridor construction of Metro Rail, Indian Institute of Management, Ahmedabad-380 015, India.
  22. Tạp chí điện tử Kinh tế và đô thị (2024), Đường sắt đô thị Nhổn -Ga Hà Nội: Vượt ngàn gian khó đến ngày thành tựu, tại trang https://kinhtedothi.vn/, đăng tải ngày 10/08/2024.
  23. Tạp chí điện tử Người đưa tin (2025), Toàn cảnh dự án hầm chui Kim Đồng sau hơn 2 năm thi công, https://www.nguoiduatin.vn/, ngày 09/01/2025.
  24. M.L. Tender et al. (2017), The role of underground construction for the mobility, quality of life, and economic and Social sustainability of urban regions, Civil Engineering Engenharia Civil, http://dx.doi.org/10.1590/0370-44672016700151, REM, Int. Eng. J., Ouro Preto, 70(3), 265-271, jul. sep.
  25. Xilin Chen et al. (2024), Sustainability of underground infrastructure – Part 1: Digitalisation-based carbon assessment and baseline for TBM tunnelling, Tunnelling and Underground Space Technology incorporating Trenchless Technology Research 148 (2024), https://doi.org/10.1016/j.tust.2024.105776.