ISSN:
Website: www.jomc.vn
Xây dựng định mức dự toán đường sắt đô thị Việt Nam: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Tóm tắt
Hiện nay, quá trình đô thị hóa với tốc độ cao đang tạo ra những thách thức lớn cho hệ thống giao thông đô thị tại Việt Nam như tắc nghẽn, ô nhiễm và tai nạn gia tăng. Do đó, phát triển đường sắt đô thị được Nhà nước coi là giải pháp cấp thiết với kế hoạch đến năm 2035 Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có mạng lưới 580km, đáp ứng 30-35% nhu cầu vận chuyển hành khách công cộng. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chưa có hệ thống định mức dự toán riêng cho đường sắt đô thị nên các dự án phải vận dụng định mức của nước ngoài hoặc của các lĩnh vực khác, gây khó khăn trong quản lý chi phí. Cụ thể, tuyến Cát Linh - Hà Đông sử dụng định mức Trung Quốc, tuyến metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh dựa trên suất đầu tư khu vực châu Á, tuyến metro số 2 Thành phố Hồ Chí Minh phải tự xây dựng định mức đặc thù. Qua nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cho thấy các nước phát triển như Nhật Bản, Trung Quốc, … đều có hệ thống định mức riêng cho đường sắt đô thị, trong khi Việt Nam chỉ có định mức chung cho tất cả ngành và một số định mức chuyên ngành nhưng chưa có định mức cho đường sắt đô thị. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu, bài báo chỉ ra vai trò quan trọng của việc xây dựng hệ thống định mức để đảm bảo quản lý chi phí hiệu quả, minh bạch và phù hợp với đặc thù kỹ thuật phức tạp của đường sắt đô thị. Từ đó, bài báo đề xuất bốn giải pháp chính: (1) Xây dựng hệ thống định mức đặc thù cho đường sắt đô thị phù hợp điều kiện Việt Nam; (2) Học hỏi có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế và điều chỉnh theo thực tiễn trong nước; (3) Thể chế hóa khung pháp lý riêng cho định mức dự toán hạ tầng đô thị; (4) Từng bước xây dựng mô hình định mức ứng dụng công nghệ số như BIM, AI và Big Data.
Tài liệu tham khảo
- Quốc hội (2017), Luật Đường sắt số 06/2017/QH14 ngày 16 tháng 6 năm 2017.
- Bộ chính trị (2008), số 27-KL/TW ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị khoá X về Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.
- Bộ chính trị (2023), Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
- Báo đầu tư (2024), Thúc tiến độ Đề án phát triển metro TP. Hà Nội, TP. HCM trị giá 72,03 tỷ USD, https://baodautu.vn/ ngày 04/11/2024.
- Công ty TNHH Việt Bis (2024), Bản đồ 14 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội và hướng tuyến, https://vietbis.vn/, ngày 02/4/2024.
- The Conect (2024), Thông tin Metro TPHCM chi tiết siêu hạ tầng giao thông hiện đại bậc nhất, https://theconnect.vn/.
- Bộ xây dựng (2021), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành định mức dự toán xây dựng công trình.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2024), Báo cáo số 7184/UBND-DA ngày 14/11/2024 về tình hình thực hiện pháp luật quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng tại các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
- Báo điện tử Chính phủ (2024), Xây dựng đường sắt đô thị: Từ kinh nghiệm quốc tế đến giải pháp cho Hà Nội, https://thanglong.chinhphu.vn/, ngày 09/10/2024.
- Bent Flyvbjerg et al. (2008), Comparison of Capital Costs per Route-Kilometre in Urban Rail, EJTIR, 8, no. 1 (2008), pp. 17-30.
- Osama A.I. Hussain et al. (2023), Minimizing Cost Overrun in Rail Projects through 5D-BIM: A Systematic Literature Review, Infrastructures 2023, 8, 93, https://doi.org/10.3390/ infrastructures8050093.
- Dong Lin et al. (2023), Metro systems: Construction, operation and impacts, Tunnelling and Underground Space Technology, Volume 143, January 2024, 105373, https://doi.org/10.1016/j.tust.2023.105373.
- Levy A. et al. (2025), Construction costs of urban rail projects worldwide [Data set], New York University, https://doi.org/10.58153/9wnjp-kez15.
- Chí Hiếu (2015), Một km đường sắt đô thị có giá hơn 100 triệu USD, https://vnexpress.net/, ngày 25/11/2014.
- Tạp chí điện tử Kinh tế và đô thị (2024), Đường sắt đô thị Nhổn -Ga Hà Nội: Vượt ngàn gian khó đến ngày thành tựu, tại trang https://kinhtedothi.vn/, đăng tải ngày 10/08/2024.
- Cao Z. (2022), Integrating Station-Area Development with Rail Transit Networks: Lessons from Japan Railway in Tokyo, Urban Rail Transit 8, 167–174 (2022), https://doi.org/10.1007/s40864-022-00171-0.
- Yatang Lin (2017), Travel costs and urban specialization patterns: Evidence from China’s highspeed railway system, Journal of Urban Economics, Volume 98, March 2017, Pp. 98-123, https://doi.org/10.1016/j.jue.2016.11.002.
- P. Beria et al. (2018), Delusions of success: Costs and demand of high-speed rail in Italy and Spain, Transport Policy, Volume 68, 30 September 2018, Pp 63-79, https://doi.org/10.1016/j.tranpol.2018.03.011.
- Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
- Viện kinh tế và hợp đồng xây dựng (ICEC) (2025), Những nút thắt về quản lý chi phí đầu tư xây dựng các dự án đường sắt được tháo gỡ, https://icec.com.vn/, ngày 03/07/2025.
- Nguyễn Thị Thúy (2019), Đường sắt nghìn tỷ Cát Linh – Hà Nội: Chưa tìm được tiếng nói chung, https://www.nguoiduatin.vn/,ngày 23/09/2019.
- Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2011), Quyết định số 4480/QĐ UBND ngày 21 tháng 9 năm 2011 về việc phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
- Bộ xây dựng (2023), Văn bản số 3571/BXD-KTXD ngày 09/8/2023 về việc định mức dự toán các công tác xây dựng thuộc Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Tham Lương.
- Bùi Thị Ngọc Lan, Lê Công Thành (2025), Đánh giá nhu cầu và tác động của việc xây dựng hệ thống định mức dự toán đường sắt đô thị Việt Nam, Kỷ yếu Hội thảo Quản lý phát triển đô thị và vùng trong kỷ nguyên mới, Khoa Quản lý đô thị, Trường đại học kiến trúc Hà Nội, tháng 6/2025.

