##common.pageHeaderLogo.altText##
Tạp chí Vật liệu và Xây dựng - Bộ Xây dựng

ISSN:

Website: www.jomc.vn

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định đấu thầu xây lắp của nhà thầu thi công trong các dự án xây dựng dân dụng tại TP.HCM

Phạm Thành An , Trần Chí Công , Nguyễn Thanh Việt

Tóm tắt

Đấu thầu được coi là một trong những phương thức phổ biến nhất để các nhà thầu có được các dự án xây dựng (DAXD). Nghiên cứu này xác định và phân tích mối liên hệ hệ giữa các yếu tố ảnh hưởng (YTAH) đến quyết định tham gia đấu thầu xây lắp (ĐTXL) của các nhà thầu thi công trong các DAXD Dân dụng tại Tp.HCM, từ đó kiến nghị nhà thầu thi công đưa ra quyết định có nên hoặc không nên tham gia đấu thầu. Từ việc tiếp cận những nghiên cứu trước đây và tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nghiên cứu xác định tổng cộng 35 YTAH đến quyết định ĐTXL của các nhà thầu thi công. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng có 05 YTAH nhất đến quyết định ĐTXL của nhà thầu thi công là: “Quy mô dự án”, “Tình hình tài chính Chủ đầu tư”, “Tiềm lực tài chính của nhà thầu khi tham gia dự án”, “Điều khoản thanh toán trong Hợp đồng”, và “Kinh nghiệm và năng lực của nhân sự hiện có”. Phân tích nhân tố đã tiết lộ 7 nhóm nhân tố chính ảnh hưởng đến quyết định ĐTXD của nhà thầu thi công trong các DAXD Dân dụng tại Tp.HCM. Nghiên cứu này hi vọng tạo ra cơ sở vững chắc để hổ trợ nhà thầu thi công trong quá trình quyết định liệu họ nên tham gia đấu thầu hay không.

Tài liệu tham khảo

  1. . Akalp, and et al (2016): “Bid or no bid decision making tool vsing analytic flierarcfly process”. Master’s Thesis, €olorado State University.
  2. . Ha, and et al (2020): “External Factors Inflvencing Bid/No-Bid Decision for Svpervision €onsvltant Service: A €ase of €onstrvction Project in Hanoi”. Jovrnal of Asian Finance, Economics and Bvsiness, 7(6), 417-425.
  3. . Huan Ma (2011): “Factors affecting tfle bid/ no bid decision making process of small to medivm size contractors in Avckland”. A Report for Indvstry Project €ONS 7819, Unitec New Zealand.
  4. . Le Anfl Van & Nguyen Dang Thanh (2018): “Factors affecting bid/no-bid decision of constrvction projects in Vietnam”. Science International (Laflore), 30(3), 445-449.
  5. . Nguyễn Thanh Tú (2006): “Nghiên cứu các vấn đề về cạnh tranh và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong đấu thầu xây dựng”. Lvận văn Thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng.
  6. . Phạm Phú Cường (2012): “Nghiên cứu mô hình hoạch định chiến lược cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp của doanh nghiệp xây dựng giao tflông”. Luận án tiến sĩ, Trường Đại học Giao thông Vận tải.
  7. . Trần Văn Hùng Luận (2006): “Nâng cao chất lượng đấu thầu xây dựng các công trình giao thông ở Việt Nam”. Luận án Tiến sĩ, ĐH Kinh tế Quốc dân.
  8. . Opeyemi Olanrewajv Oyeyipo, and et al (2016): “Factors Affecting
  9. €ontractors' Bidding Decisions for €onstrvction Projects in Nigeria”. Jovrnal of €onstrvction in Developing €ovntries, 21(2), 21–35.
  10. . Hair, J.F., and et al (2010): “Mvltivariate data analysis”. 7tfl ed., Pearson Edvcation, Upper Saddle River, NJ.
  11. . Luật đấu thầu 2023.

Các bài báo tương tự

1 2 > >> 

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.